Tuesday, 26/9/2017 | 1:58 UTC+0
You are here:  / Uncategorized / Học 3Dmax với V-Ray Blend Material
v-ray blend material

Học 3Dmax với V-Ray Blend Material

Học 3Dmax với V-Ray Blend Material Tại Trung Tâm Đồ Họa 3D ARCH-WORK  

v-ray blend material

v-ray blend material

GIỚI THIỆU

Vật liệu hòa trộn trong V-Ray được xem là loại vật liệu khá hữu ích và mang tính khả dụng cao. Nó không có nhiều những tùy chọn tinh chỉnh độ bóng, mà chỉ sử dụng kết hợp nhiều loại sắc thái màu và độ bóng theo nhiều cách khác nhau.

Bảng thông số ở đây khá đơn giản: bạn có một vật liệu cơ sở (Base material) và 9 lớp vật liệu hòa trộn (Coat material). Tất cả chúng đều có cùng chức năng (tương tự như các lớp layers trong Photoshop), vậy nên tổng cộng bạn sẽ có một cụm 10 lớp vật liệu. Mỗi một lớp theo sau lớp cơ sở đều có tùy chọn về hàm lượng hòa trộn (Blend amount) và map phân bố màu (Color map).

Bạn có thể thấy khá phức tạp trong việc tạo vật liệu này. Thực ra bạn hoàn toàn không bị giới hạn bởi chỉ 10 lớp vật liệu, bạn có thể thêm một bản phối khác vào lớp cuối cùng nếu muốn và vẫn giữ được mối liên kết giữa chúng. Tuy nhiên, đó không phải là một cách hay được sử dụng trong thực tiễn. Việc thêm các lớp mới sẽ khiến việc render chậm và nặng hơn vì V-Ray phải tính toán tất cả các loại vật liệu trong bảng phối, sau đó mới tiến hành phối hợp chúng lại với nhau.  Vậy nên bạn có thể bị dính vào vũng lầy ngồi chờ đợi việc render nếu sử dụng quá nhiều loại vật liệu phối.

Trong hầu hết các trường hợp, tối đa bạn chỉ nên dừng lại ở việc sử dụng 4 đến 5 lớp vật liệu phối, trong khi mức chuẩn là 2 đến 3 lớp. Việc sử dụng ít lớp vật liệu cũng giúp cho việc quản lý độ bóng được dễ dàng hơn.

 

v-ray blend material

v-ray blend material

CÁCH NÓ HOẠT ĐỘNG ?

Chúng ta sẽ sử dụng vật liệu màu đỏ cho lớp cơ sở và một lớp vật liệu phối màu xanh lam. Bạn có thế nhận thấy việc điều chỉnh hàm lượng phối sẽ ảnh hưởng đến độ mờ đục của lớp màu phối. Nó chỉ đơn giản là một tỷ lệ hòa trộn: màu đen làm ẩn đi hoàn toàn lớp màu phối và trắng làm chỉ lớp màu phối được hiện lên, ở giữa chúng là sự hòa trộn giữa lớp màu phối và lớp màu cơ sở.

 

 

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material v-ray blend material

v-ray blend material

Dĩ nhiên, bạn cũng có thể sử dụng một map màu trong trường hợp này. Map màu cần được chuyển

sang chế độ ảnh xám (grayscale) và nên chọn thông số Gamma là 1.0 để cho ra kết quả chuẩn xác hơn

v-ray blend material

v-ray blend material

 

Khi nào thì tôi nên sử dụng vật liệu phối trộn thay vì các loại vật liệu khác?

 

  1. Khi chi tiết được cấu thành từ nhiều lớp vật liệu khác nhau mà ta có thể phân biệt được các lớp vật liệu cơ sở và lớp phối một cách rõ ràng.

Trong ví dụ sau, bạn có thể nhận thấy rằng phần thân gỗ bên dưới có sự phản chiếu ánh sáng và các vân gỗ được hiển thị hoàn toàn khác biệt so với phần thân được đánh sơn mài bóng ở lớp phía trên.

v-ray blend material

v-ray blend material

  1. Khi vật thể có những thuộc tính bề mặt hoàn toàn khác biệt trên phạm vi lớn

Trong hình minh họa bên dưới, ta có thể dễ dàng tạo ra 2 lớp vật liệu khác nhau cho phần kim loại được mạ kẽm và phần bị gỉ sắt, sau đó phối trộn chúng lại với nhau, thay vì cố gắng làm trong một loại vật liệu duy nhất

 

v-ray blend material

v-ray blend material

 

  1. Khi vật thể yêu cầu một hiệu ứng về độ bóng đặc trưng mà không thể biểu diễn nó bằng một loại vật liệu đơn giản được

Một ví dụ đơn giản là khi kim loại bị mài mòn hoặc bị vấy bẩn nhẹ làm bề mặt có những chỗ bóng và nhòe cùng lúc như minh họa bên dưới.

 

v-ray blend material

v-ray blend material

  1. Khi lớp vật liệu yêu cầu khả năng chỉnh sửa dễ dàng và nhanh chóng

Giả sử bạn sở hữu một chiếc ghế được cấu thành từ 3 loại bề mặt khác nhau như sau: phần kim loại, phần được phủ sơn và phần bị gỉ sắt. Về mặt lý thuyết, bạn có thể xây dựng một map màu khá phức tạp để tìm cách hòa trộn các tính chất bề mặt này lại với nhau và gộp trong một loại vật liệu duy nhất thay vì sử dụng vật liệu phối trộn. Nhưng hãy nghĩ mà xem, sẽ thế nào nếu bạn nghe được câu nói thế này “Ồ, lớp vật liệu trông thật tuyệt đấy, chỉ cần bớt lại phần hen gỉ một chút là được”. Quả là một cơn ác mộng phải không, bạn buộc phải quay lại điều chỉnh toàn bộ map màu, từng chỗ một để làm nhỏ phần hen gỉ lại.

Bây giờ hãy tưởng tượng nếu bạn làm chúng dưới dạng 3 lớp vật liệu hòa trộn (lớp kim loại, lớp phủ sơn và lớp bị hen gỉ). Mọi thứ được kiểm soát đơn giản bởi 2 lớp mặt nạ đen trắng (b&w mask) và có thể được điều chỉnh một cách dễ dàng, nhanh chóng. Nó giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cũng như bớt phức tạp đi rất nhiều.

v-ray blend material

v-ray blend material

 

Đây có lẽ là ứng dụng thường gặp của V-Ray Blend. Giả sử rằng bạn có một vật thể được cấu thành từ 2 kết cấu bề mặt hoàn toàn khác nhau, ví dụ như những chấm bẩn trên mặt kính chẳng hạn. Mặt kính có tính khúc xạ và phản xạ ánh sáng cao, trong khi những chấm bẩn thì phản xạ yếu, nhòe và hoàn toàn không có tính khúc xạ. Vậy, dễ hiểu rằng ta nên tạo ra 2 lớp vật liệu khác biệt rồi phối trộn chúng lại với nhau bằng một map đen trắng nào đó.

Đây là lớp vật liệu kính

 

v-ray blend material

v-ray blend material

Kế đến là lớp vật liệu dành cho các chấm bẩn…

v-ray blend material

v-ray blend material

Bây giờ, đơn giản là ta sẽ cài đặt chúng vào lớp base và coat slot, đồng thời thiết lập một map màu trong mục blend amount…

 

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

Và nó đây! Kết quả trông thật ấn tượng, bạn có thể điều chỉnh lại map màu để cho ra các hiệu ứng khác nhau nhằm tăng hoặc giảm các chấm bẩn trên bề mặt kính

 

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

Vật liệu có tính khúc xạ ánh sáng

Thông thường, việc chia nhỏ khối vật liệu phối thành nhiều lớp vật liệu con thì khá dễ dàng và trực quan, kim loại ra kim loại, gỗ ra gỗ… Tuy nhiên, ngoại lệ duy nhất là đối với các loại vật liệu có tính khúc xạ như vật liệu sơn mài, vật liệu trong suốt, nhựa epoxi… Trong khi các vật liệu này có tính khúc xạ trong thế giới thực, bạn không nên làm chúng cũng có tính khúc xạ trong V-Ray vì điều đó sẽ tạo ra những kết quả rất kỳ quặc và không chính xác.

Giả sử rằng chúng ta có một loại vật liệu bằng nhựa plastic màu xanh lá, và muốn thêm vào một lớp vật liệu bóng trong suốt bên ngoài (tưởng tượng như nó được nhúng sơn mài chẳng hạn).

 

v-ray blend material

v-ray blend material

Phương pháp trông có vẻ trái ngược với thực tế nhưng lại cho kết quả rất tốt như sau: trong V-Ray, thiết lập một loại vật liệu mới với màu đen trong mục “Diffuse” và màu trắng trong mục “Reflect”, tắt tùy chọn “Fresnel reflection” đi và cài đặt vật liệu này trong phần Coat material.

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

 

Đối với mục Blend amount, sử dụng một map Falloff với tùy chọn Fresnel reflection được bật lên và thông số IOR=1.5 (đối với nhựa mica). Đồng thời, giảm lượng trắng đi một chút, khoảng 215 chẳng hạn.

v-ray blend material

v-ray blend material

Và kết quả sẽ trông như thế này. Hiệu ứng đúng với những gì mà chúng ta mong muốn đạt được

 

v-ray blend material

v-ray blend material

Bump

Một trong những vấn đề thường gặp nhất trong quá trình phối trộn vật liệu của V-Ray là Bump. Để kết quả trông chân thật hơn, một map giống nhau sẽ được áp dụng lên tất cả các lớp vật liệu, đặc biệt mặt nạ này cần có độ tương phản cao với những đường biên sắc cạnh và rõ nét.

Khối vật liệu này chỉ có map bump ở lớp màu trắng làm nó trông không được thật cho lắm.

 

v-ray blend material

v-ray blend material

Trong phiên bản này, chúng tôi đã thêm vào một map bump tương tự cho cả lớp vật liệu màu xanh nữa

 

v-ray blend material

v-ray blend material

Trông có vẻ khá hơn, nhưng nếu bạn muốn thêm vào hiệu ứng giống như vỏ quả cam thì sao. Nếu muốn thêm vào một hiệu ứng bump bổ sung nào đó, bạn phải thay đổi lại kiểu map của lớp đó thành composite và đưa vào

v-ray blend material

v-ray blend material

Trong các phiên bản V-Ray tiếp theo (v3.0 hoặc có thể là v2.5), điều này có thể được thực hiện một cách đơn giản hơn nhờ sử dụng loại vật liệu V-Ray Bump. Chức năng này cho phép bạn thêm vào một bump dùng chung cho toàn bộ khối vật liệu, vào đầu mỗi lớp có chứa bump

 

Cách blend có độ bóng

Chúng ta sẽ cùng tạo ra một loại shader nâng cao hơn mà gần như không thể tạo được nếu sử dụng những vật liệu V-Ray thông thường. Hiệu ứng này có thể xem là đỉnh điểm trong phần vật liệu phản chiếu ánh sáng

v-ray blend material

v-ray blend material

Đầu tiên, chúng ta sẽ cài đặt một loại vật liệu cơ bản là kim loại trong mục base slot.

v-ray blend material

v-ray blend material

Bây giờ, hãy copy vật liệu này đến 2 lớp coat slot tiếp theo và giảm dần giá trị độ bóng đi (Refl. glossiness).

 

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

Sau cùng, chúng ta chỉ cần điều chỉnh màu Blend Amount cho cả 2 lớp coat slot này. Thường thì nếu độ phản chiếu càng giảm tức là ta muốn lớp đó hiển thị càng mờ đi. Giảm lớp coat slot thứ 2 nhiều hơn một chút so với lớp coat đầu tiên

 

v-ray blend material

v-ray blend material

 

Và đây là kết quả…

 

v-ray blend material

v-ray blend material

Để làm nó trông thú vị hơn, bạn có thể sử dụng texture thay vì một màu nào đó trong mục Blend Amount. Ở đây, chúng tôi sử dụng một map với những vết trầy xước đơn giản như sau…

 

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

v-ray blend material

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều cách khác nhau trong việc ứng dụng V-Ray Blend, nó không chỉ được sử dụng trong việc phối trộn 2 loại vật liệu khác nhau mà còn được ứng dụng theo nhiều cách sáng tạo khác.

CHÚC CÁC BẠN SẼ HOÀN THÀNH TỐT NHỮNG VẬT LIỆU MÀ MÌNH MONG MUỐN SAU KHI XEM BÀI VIẾT Học 3Dmax với V-Ray Blend Material “

ĐĂNG KÝ NGAY HÔM NAY ĐỂ BIẾT THÊM NHỀU ĐIỀU  THÚ VỊ TỪ 3DMAX !!!

Share and Enjoy

  • Facebook
  • Twitter
  • Delicious
  • LinkedIn
  • StumbleUpon
  • Add to favorites
  • Email
  • RSS

LEAVE A REPLY

Your email address will not be published. Required fields are marked ( required )

ĐỊA CHỈ : 578 VÕ VĂN KIỆT - P. CẦU KHO - Q.1 - TP.HCM (NGÃ BA NGUYỄN CẢNH CHÂN VÀ ĐẠI LÔ ĐÔNG TÂY ) HOTLINE : 0909 20 15 11 - 093 551 4565

Photos